Bạn đang được giao làm mẫu kế hoạch Marketing cho bất động sản, tuy nhiên bạn lại k biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào? Vậy hãy đọc kỹ bài viết này, BIGT sẽ hướng dẫn bạn làm mẫu kế hoạch MKT cho BĐS nhé!
Kế hoạch marketing bất động sản tổng thể là một chuỗi hành trình xây dựng lâu dài mà bạn phải bắt đầu từ con số 0. Vậy bạn cần làm gì, bắt đầu từ đâu?
Dù bạn là chủ đầu tư dự án hay sàn giao dịch thì nhiệm vụ xây dựng kế hoạch bán hàng và truyền thông là vô cùng quan trọng. 2 chiến lược này phải luôn song hành với nhau thì mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Và những hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing bất động sản tổng thể dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ này dễ dàng hơn.
Các bước xây dựng kế hoạch marketing bất động sản tổng thể để bán dự án
Bước 1: Định hướng chiến lược và mục tiêu
Đây là bước cơ bản nhưng rất quan trọng, vì nhờ có nó bạn sẽ đi đúng hướng và cán đích chính xác dù thời gian bán dự án có kéo dài vài tháng hay cả năm.
Ở bước này, bạn cần quan tâm đến những vấn đề then chốt, bao quát thay vì đi vào phân tích chi tiết. Hãy trả lời các câu hỏi:
- Mục tiêu kinh doanh và marketing là gì?
- Thời gian thực hiện kế hoạch là bao lâu?
- Những bộ phận nào tham gia vào chiến dịch này?
- Các nhiệm vụ chính để đạt được mục tiêu?
Tiếp theo bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh và mục tiêu truyền thông. Những gì bạn hướng tới phải thật cụ thể và chi tiết. Theo BIGT, bạn nên áp dụng mô hình SMART xác định mục tiêu cho kế hoạch marketing bất động sản tổng thể của mình.
Bước 2: Đánh giá năng lực doanh nghiệp và đối thủ
Kinh nghiệm quảng cáo bất động sản đó là “biết người biết ta, trăm dự án bán hết cả trăm”.
Đầu tiên, bạn phải thấu hiểu doanh nghiệp mình mạnh ở đâu, bị hạn chế chỗ nào để đưa ra một bản kế hoạch phù hợp, khả thi. Song song với đó là phân tích và đánh giá các đối thủ, bao gồm đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Có như vậy bạn mới thu thập đủ thông tin cho việc hoạch định chiến lược lâu dài và hiệu quả
Mô hình SWOT sẽ hỗ trợ tốt nhất cho nhiệm vụ khó nhằn này. Tất cả những gì bạn cần làm là liệt kê các ĐIỂM MẠNH – ĐIỂM YẾU – CƠ HỘI – THÁCH THỨC của mình, sau đó đưa ra phương pháp khai thác điểm mạnh để tạo cơ hội phát triển và hạn chế các điểm yếu, thách thức.
Bước 3: Nghiên cứu Insight khách hàng
Kế hoạch marketing bất động sản tổng thể của bạn sẽ thất bại nếu đánh nhầm đối tượng khách hàng. Mỗi một phân khúc thị trường như đất nền, căn hộ chung cư hay dự án nghỉ dưỡng sẽ “phù hợp” với khách hàng nhất định. Chính vì thế, bạn hãy bắt tay ngay vào việc phân tích insight khách hàng để tìm được chìa khóa chinh phục họ. Bạn có thể đặt câu hỏi 5W1H:
- WHAT – họ muốn mua cái gì?
- WHERE – họ muốn mua ở đâu?
- WHEN – khi nào họ muốn mua?
- WHO – ai muốn mua?
- WHY – tại sao lại muốn mua?
- HOW – họ sẽ mua như thế nào?
Bước 4: Xây dựng kế hoạch thực hiện marketing cho dự án
BIGT từng hợp tác với nhiều nhà đầu tư và sản giao dịch bất động sản nhưng có lẽ đây là giai đoạn tốn nhiều chất xám nhất. Tất cả các ý tưởng nội dung, thông điệp, concept, hình ảnh, tổ chức triển khai,… sẽ được hình thành trong bước này.
Ý tưởng & Thông điệp
Dựa vào kết quả phân tích insight khách hàng mà đưa ra ý tưởng và thông điệp. Ví dụ:
- Sản phẩm bạn đang bán: Dự án căn hộ chung cư Happy tầm trung tại TP. HCM
- Đối tượng khách hàng: người sống và làm việc tại TP. HCM, có thu nhập trung bình, đang phải ở nhà thuê và muốn có một căn hộ riêng cho gia đình.
>>> Thông điệp: Giữa thành phố đông đúc và ồn ào, căn hộ Happy là tổ ấm yên bình để bạn trở về. Mỗi căn hộ sở hữu không gian riêng tư, vị trí thuận tiện cho việc đi lại, tiện ích hiện đại tiện nghi với mức giá hợp túi tiền.
Hình ảnh
Cụ thể hóa thông điệp và phù hợp với các kênh truyền thông lựa chọn. Với ví dụ trên, phần hình ảnh cần tập trung thể hiện “căn hộ trong mơ” của đối tượng khách hàng. Bạn có thể chọn những hình ảnh về tiện ích, không gian sống, sinh hoạt hằng ngày của gia đình trong căn hộ…
Xây dựng kế hoạch triển khai
Kế hoạch = Tất cả các kênh truyền thông đã chọn + Nội dung cho từng kênh + Dự trù ngân sách cho từng kênh + Bộ phận thực hiện + KPI
- Hệ thống kênh quảng cáo bất động sản hiệu quả hiện nay:
+ Kênh truyền thông offline: LCD, Taxi, báo giấy, Frame, Billboard,…
+ Kênh online: Google Ads, Facebook ads, Zalo ads, PR báo điện tử,…
- Xu hướng marketing bất động sản bắt kịp dòng chảy của thời đại 4.0
+ Video ads
+ Sử dụng mạng xã hội
+ Cá nhân hóa việc quảng cáo
+ Đầu tư làm Content chất
+ KOL
+ Công nghệ thực tế ảo vào quảng cáo.
- KPI được thiết lập cụ thể, rõ ràng, đo lường được và thực hiện được, khả thi trên thực tế.
- Ngân sách tối ưu cho từng kênh quảng cáo. Tuy nhiên, bạn nên chọn 1-3 kênh để tập trung đầu tư, tránh trường hợp “đem quân đi đánh mọi mặt trận, mỗi nơi một ít” dẫn đến không có được hiệu quả như mong muốn.
Bước 5: Tổ chức thực hiện kế hoạch quảng cáo
Trong quá trình triển khai kế hoạch marketing bất động sản tổng thể bạn cần thường xuyên quan sát sự chuyển động của thị trường, kết quả của từng kênh truyền thông và nhu cầu của khách hàng. Mục đích là để kịp thời điều chỉnh và linh hoạt biến chuyển nhằm duy trì và nâng cao kết quả qua từng ngày.
Bước 6: Giám sát và báo cáo kết quả thực hiện
Một bản kế hoạch hoàn chỉnh không thể vắng bóng phần báo cáo kết quả thực hiện. Người quản lý chiến dịch cần quy định đầy đủ thông tin dưới đây để việc theo dõi và đánh giá từng bộ phận luôn được chính xác nhất.
- Quy định cách thức báo cáo: thời gian, mẫu báo cáo
- Quy định loại báo cáo: chi tiết, tổng quan, số liệu
- Quy định đối tượng làm báo cáo, nhận báo cáo và việc phản hồi
- Quy định cơ chế giám sát, xử lý, điều chỉnh báo cáo
- Quy định các quy tắc làm việc giữa các bên.
Hiệu quả của 6 bước xây dựng kế hoạch marketing bất động sản ở trên
Những bản kế hoạch marketing dự án mang theo câu chuyện của nhiều người, nhiều nội dung nhưng đều hướng đến một mục tiêu duy nhất, đó là bán được sản phẩm. Vì thế, nếu bạn đang loay hoay tìm cách làm một chiến lược cụ thể, chi tiết thì 6 bước ở trên là con đường đến đích hoàn hảo nhất vì:
- Bạn biết được thế mạnh và mình cần làm gì để phát huy chúng; đồng thời so sánh lợi thế với các đối thủ.
- Bạn đã xác định chân dung khách hàng thật cụ thể và biết cách tiếp cận họ.
- Bạn có được chiến lược truyền thông tổng thể trên các kênh hiệu quả.
- Bạn biết bạn cần chuẩn bị những gì và triển khai như thế nào.
- Bạn theo dõi được tất cả các bộ phận, phòng ban và tiến độ thực hiện của họ. Hơn nữa việc sửa chữa sẽ đúng lúc và chính xác hơn.
Có thể ngay lúc này, đối thủ của bạn đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch marketing bất động sản tổng thể cho họ. Nếu tiếp tục ngần ngại bạn sẽ bị tụt lại phía sau; cứ theo đà đó thì phải mất rất nhiều thời gian nữa bạn mới đuổi kịp họ. Hành động ngay thôi, liên hệ với chúng tôi để bắt đầu kế hoạch tổng thể ngay nào.